top of page

ที่นอนในท้องตลาดมีแบบใดบ้าง แตกต่างจากที่นอนยางพาราอย่างไร

Updated: Nov 12, 2018



  • ที่นอนยางพาราแท้ หรือที่นอนยางพาราแบบฉีดขึ้นรูป ผลิตจากน้ำยางพาราเทลงในเบ้าพิมพ์อบขึ้นรูปเป็นก้อน ที่นอนที่ทำจากน้ำยางพาราธรรมชาติจะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับสรีระได้ดีที่สุด ไม่สะสมไรฝุ่น สังเกตง่ายๆว่าเนื้อยางจะมีรูๆ ที่เกิดจากกระบวนการอบจากเบ้าพิมพ์ เนื้อยางนุ่มเด้งและพับได้ง่าย


  • ที่นอนยางพาราอัด เกิดจากการนำเศษยางที่เหลือจากกระบวนการผลิตหรือยางที่ไม่ได้คุณภาพ มาบดละเอียดและอัดให้แน่นเป็นก้อนแข็ง ซึ่งที่นอนที่ทำจากยางพาราชนิดอัดนั้นจะมีความยืดหยุ่นต่ำกว่ายางพาราแท้ และราคาถูกกว่าที่นอนยางพาราแท้ค่อนข้างมาก เนื้อยางจะกระด้างหรือออกแข็งมาก ไม่มีการเจาะรู มีน้ำหนักมากและพับได้ยาก


  • ที่นอนสปริง มีความแตกต่างของราคาค่อนข้างมาก ที่นอนสปริงคุณภาพต่ำ จะมีขดลวดสปริงจำนวนน้อย มีชั้นวัสดุที่รองรับด้านบนน้อย ส่วนที่นอนสปริงราคาสูง จะมีชั้นวัสดุรองรับที่นอนมากและมีความหนามาก ส่วนใหญ่แล้วที่นอนสปริงมีความจำเป็นที่จะต้องพลิกที่นอนสลับไปมา เนื่องจากเส้นลวดสปริงจะมีการล้าในจุดที่ได้รับแรงกดสูงอยู่เสมอและเป็นเวลานาน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนจุดที่รองรับน้ำหนักเป็นระยะๆไม่ให้สปริงยุบตัวอย่างถาวร ในขณะที่ ที่นอนยางพาราแท้ ไม่ได้มีขดลวดหรือวัสดุอื่นผสม จึงมีความทนทานและกระจายน้ำหนักได้ดี จึงไม่จำเป็นต้องพลิกที่นอนบ่อยๆ


  • ที่นอนเมมโมรี่โฟม มักจะทำมาจาก โพลียูรีเทน ที่เติมสารให้ความหนืดและความหนาแน่นเข้าไป เดิมทีเป็นวัสดุที่ออกแบบเพื่อใช้ในสภาวะไร้แรงดึงดูด สำหรับใช้ในยานอวกาศ เมื่อนำมาทำเป็นที่นอน จึงมีการรองรับน้ำหนักและลดแรงกดทับได้ดี ข้อเสียของเมมโมรี่โฟม คือ มักมีความทนทานต่ำ และกระบวนการสังเคราะห์สารตั้งต้นของโพลียูริเทน มักจะเป็นกระบวนการที่เต็มไปด้วยสารเคมีอันตราย เช่น ไซยาไนด์ และสารก่อมะเร็งอีกหลายอย่าง ยกเว้นแต่ว่าผลิตในระบบปิดที่ออกแบบมาดีจริงๆ อย่างในฝั่งยุโรปหรืออเมริกาซึ่งมีราคาสูง แต่สำหรับของนำเข้าจากบางประเทศ เช่น จีน ที่ไม่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากนัก อาจจะต้องระวังเรื่องของคุณภาพเป็นพิเศษ


  • ที่นอนโฟมสังเคราะห์หรือ PU Foam ก็คือที่นอนฟองน้ำ ที่นอนที่ทำจากวัสดุเหล่านี้ จะมีน้ำหนักค่อนข้างเบา ดูดอากาศได้ง่ายทำให้ขนย้ายสะดวก แต่อายุการใช้งานจะสั้นกว่าที่นอนประเภทอื่น เนื่องจากโฟมสังเคราะห์หรือฟองน้ำ หากเป็นเกรดไม่ดี จะมีความสามารถในการคงทนค่อนข้างต่ำ, ความยืดหยุ่นต่ำ, เสื่อมสลายได้เร็วและยุบเป็นแอ่งได้ง่าย


  • ที่นอนใยมะพร้าว มีความหนาแน่นสูง คงรูปไม่ยุบตัวง่าย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ที่นอนใยมะพร้าวจะมีความแข็งกระด้างมาก ไม่สามารถพับงอได้ ไม่ค่อยสะดวกต่อการขนส่ง และเมื่อเสื่อมคุณภาพแล้วจะเกิดการเปื่อยยุ่ย เป็นฝุ่นผง ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจได้

ในปัจจุบันที่นอนยางพาราแท้ 100% กำลังเป็นที่นิยมกว่าที่นอนประเภทอื่น ถึงแม้ว่าที่นอนยางพาราแท้ทั้งก้อนจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะยางพาราจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้เพราะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ดี อีกทั้งยังไม่มีไรฝุ่น เหมาะกับผู้ที่เป็นภูมิแพ้อีกด้วย

2,481 views0 comments
bottom of page