top of page

การทำความสะอาดที่นอนยางพารา


ที่นอนยางพาราแท้นอกจากจะมีข้อดีที่โดดเด่นในเรื่องของการบรรเทาอาการปวดหลังแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่ดีอีกอย่างคือการดูแลรักษาที่ง่ายกว่าที่นอนประเภทอื่น เพราะในตัวมันเองจะมีคุณสมบัติป้องกันเชื้อแบคทีเรียและไรฝุ่นอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดที่นอนหรือยกไปตากแดดเลย แต่อย่างไรก็ตาม หากที่นอนยางพาราเกิดเปื้อนคราบสกปรกต่างๆ ก็ควรขจัดคราบนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้นอน วันนี้เรามีวิธีขจัดคราบต่างๆ บนที่นอนยางพารามาฝากกันค่ะ

  • หากที่นอนยางพาราเป็นคราบอาหาร น้ำซอส หรือน้ำหวาน ให้นำน้ำอุ่นผสมกับสบู่อ่อนๆ ใช้ผ้าชุบแล้วเช็ดเบาๆ บนคราบสกปรก แล้วใช้ผ้าแห้งซับให้แห้งที่สุด จากนั้นให้เป่าให้แห้งด้วยไดร์เย็นหรือใช้พัดลมเป่าให้แห้ง

  • หากปัสสาวะบนที่นอน ให้ใช้ผ้าแห้งซับน้ำปัสสาวะให้หมดเสียก่อน จากนั้นจึงใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดบนรอยคราบแล้วซับให้แห้งที่สุดอีกครั้ง จากนั้นให้นำที่นอนไปผึ่งลม ห้ามตากแดดโดยตรง

  • สำหรับคราบประจำเดือน ลองใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นผสมเกลือเช็ดบนรอยเปื้อน เนื่องจากเกลือจะทำให้โปรตีนในเลือดแตกตัวช่วยสลายคราบเลือดได้ หลักจากนั้นให้ใช้ผ้าแห้งซับน้ำออกอีกครั้ง หรือสามารถใช้เบกกิ้งโซดา 2 ส่วนผสมกับน้ำ 1 ส่วนคนให้เข้ากัน จากนั้นให้นำไปป้ายคราบเลือดทิ้งไว้ 30 นาที แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดออก


อย่าลืมว่าไม่ควรให้ที่นอนยางพาราและหมอนยางพาราสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง เพราะจะทำให้สีของยางเข้มขึ้น และผิวสัมผัสของยางเปลี่ยนไป เนื้อยางอาจจะเหนียวละลายติดผ้าหรือแตกเป็นขุยได้ สำหรับผู้ที่เคยนำที่นอนประเภทอื่นไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค สำหรับที่นอนยางพาราไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น เนื่องจากในเนื้อยางธรรมชาติจะมีคุณสมบัติป้องกันเชื้อโรคและไรฝุ่นอยู่แล้ว แนะนำว่าในการเลือกซื้อที่นอนยางพารา ควรเลือกที่ปลอกผ้าหุ้มติดซิปและสามารถถอดออกมาซักได้ทั้งผืน นอกจากจะเป็นการเช็คว่าเราซื้อที่นอนยางพาราแท้จริงๆ แล้วนั้น ยังทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่ายและบ่อยครั้งตามที่ต้องการค่ะ

2,312 views0 comments
bottom of page