top of page

3 ข้อต้องรู้ ก่อนเลือกที่นอนให้ผู้สูงอายุ



ผู้สูงอายุมักมีอาการปวดหลัง ปวดข้อต่างๆ ตามร่างกาย เนื่องมาจากการเสื่อมถอยไปตามเวลาของกระดูกสันหลังและข้อส่วนต่างๆ การเลือกที่นอนจึงควรดูความเหมาะสมของผู้สูงอายุเป็นหลัก หากใช้ที่นอนไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดความเสื่อมโทรมของร่างกายเพิ่มขึ้นได้ ฟูกที่นอนที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุจะช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่และบรรเทาอาการปวดหลังได้ โดยการเลือกที่นอนให้ผู้สูงอายุควรคำนึงถึงแต่ละข้อต่อไปนี้


1. ความหนาของที่นอน : สำหรับผู้สูงอายุ ความหนาของฟูกที่นอนเมื่อรวมกับความสูงของเตียงควรให้พอดีกับลักษณะการลุกนั่งได้อย่างสะดวก ไม่จำเป็นต้องใช้ที่นอนหนามากเพราะจะทำให้หนักเกินไป ไม่สะดวกหากผู้สูงอายุต้องเปลี่ยนผ้าปูที่นอนด้วยตนเอง


2. ความแน่นของที่นอน : โดยส่วนใหญ่ความนุ่มหรือแน่น จะเป็นความชอบของแต่ละบุคคล สำหรับในผู้สูงอายุแล้ว มักจะคุ้นชินกับการนอนบนที่นอนแน่นมากกว่าที่นอนนุ่ม และที่นอนแน่นจะช่วยรองรับกระดูกสันหลังได้ดี ไม่ทำให้หลังคดงอ เวลาพลิกตะแคงตัวจะสะดวกกว่าที่นอนนุ่มๆ แต่ก็ไม่ควรจะเลือกที่นอนที่แข็งจนเกินไป เพราะผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาเรื่องแผลกดทับ จึงจำเป็นต้องหาที่นอนที่มีระดับความนุ่มที่พอประมาณเพื่อลดแรงกดทับ แต่ไม่ได้นุ่มจนหลังงอ สำหรับที่นอนที่นุ่มเกินไป เมื่อนอนตะแคงส่วนกลางลำตัวจะจมลงไปในที่นอนมาก การพลิกตัวจะยากกว่า

3. วัสดุที่ใช้ทำที่นอน : ยางพาราเป็นวัสดุยอดฮิตในปัจจุบันนี้ เพราะมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องการรองรับความโค้งเว้าของสรีระร่างกาย เกรดที่ดีที่สุดของที่นอนยางพารา คือ ที่นอนที่ขึ้นรูปเป็นก้อนเพราะจะมีความยืดหยุ่นกว่าเศษยางที่เอามาบดอัด อีกทั้งยังมีนเหนักเบากว่ายางอัดอีกด้วย

โดยเฉลี่ยแล้วผู้สูงอายุจะพลิกตัวระหว่างคืนมากกว่าวัยหนุ่มสาว ที่นอนที่นอนไม่สบายจะยิ่งรบกวนการนอน ทำให้นอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท ดังนั้น การเลือกที่นอนให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมาก

4,017 views0 comments
bottom of page