top of page

การเลือกที่นอนสำหรับผู้สูงอายุ


โดยทั่วไปการเลือกซื้อที่นอน จะเลือกตามความพึงพอใจตามรูปแบบการนอนในแต่ละบุคคล บางคนชอบที่นอนแข็ง บางคนชอบที่นอนนิ่ม ส่วนที่นอนที่มีความเหมาะสมกับผู้สูงอายุนั้น ควรเป็นที่นอนที่มีความยืดหยุ่นได้ดี มีความแน่นพอประมาณเพื่อช่วยในพยุงกระดูกสันหลังได้ดีในขณะที่นอน เนื่องจากกระดูกสันหลังของผู้สูงอายุค่อนข้างมีความอ่อนแอ เสื่อมถอยไปตามอายุที่มากขึ้น


โดยจะสังเกตได้ว่าธรรมชาติของผู้สูงอายุ มักจะบ่นถึงอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะอาการปวดหลังและแข้งขาได้ยินบ่อยๆ ดังนั้นการเลือกที่นอนให้เหมาะกับโครงสร้างสรีระของผู้สูงอายุ จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก


อันดับแรกที่ควรใส่ใจ ได้แก่ ขนาดของที่นอน ที่ต้องมีความใหญ่พอสมควร เพราะหากที่นอนเล็กเกินไปทำให้ไม่มีพื้นที่ในการพลิก ขยับตัวเพื่อเปลี่ยนอริยาบถในการนอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการปวดเมื่อยตามตัว เนื่องจากนอนในท่าใดท่าหนึ่งนานมากจนเกินไป


นอกจากนี้ควรคำนึงถึง น้ำหนักที่นอน ไม่ควรใช้ที่นอนหนัก ๆ เพราะหากผู้สูงอายุต้องเก็บที่นอน ปูผ้าปูเอง จะได้ไม่เกิดอันตรายเวลาก้มตัวขึ้นลง และ วัสดุที่ใช้ทำที่นอน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสรีระของผู้สูงอายุมากที่สุด


ที่นอนยางพารา เป็นวัสดุที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ด้วยคุณสมบัติความเป็นยาง จะมีความยืดหยุ่นสูง จึงไม่ยุบตัวเป็นแอ่งง่าย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติความนุ่มที่ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ที่นอนยางพาราจะโอบรับกับส่วนโค้งเว้ารับร่างกายได้ดีอีกด้วย จึงไม่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง มีความเหมาะสมกับผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการปวดหลังเรี้อรังมากที่สุด การเลือกความหนาของที่นอนยางพารา ประมาณ 3-4 นิ้วก็เพียงพอแล้ว เพื่อที่จะได้มีน้ำหนักไม่มากเกินไปในการดูแลรักษา หรือเปลี่ยนผ้าปูที่นอน

485 views0 comments
bottom of page