top of page

3 เรื่องต้องรู้ ก่อนจะซื้อที่นอน


ที่นอน คือเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญที่สุดในบ้าน เพราะเป็นสิ่งที่เราใช้เวลากับมันมากที่สุด ในบล็อกนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องขนาดของที่นอน วัสดุที่ใช้ในการทำที่นอน รวมไปถึงข้อควรรู้ในการเลือกซื้อที่นอน


ขนาดของที่นอน

ขนาดของที่นอน จะประกอบด้วยตัวเลขสามตัว เช่น 6ฟุต x 6.5ฟุต x 8นิ้ว คือ กว้าง x ยาว x คูณ สูง หรือความหนาของที่นอน โดยทั่วไปมาตรฐานความยาวของที่นอนจะเท่ากันที่ 6.5 ฟุตหรือประมาณ 200 ซมเวลาเรียกขนาดที่นอนจึงเป็นที่รู้กันว่าจะไม่เรียกความยาว เช่น ที่นอน 6 ฟุต 8 นิ้ว หมายถึง ที่นอนกว้าง 6 ฟุต หนา 8 นิ้ว นั่นเอง


ในปัจจุบันขนาดที่นอนที่มาตรฐาน คือ

· ที่นอนเดี่ยว 3.5 ฟุต(Single size)

· ที่นอนคู่ 5 ฟุต (Queen size)

· ที่นอนคู่ 6 ฟุต (King size)

มาตราฐานความหนาของที่นอนในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 8 นิ้ว ถ้าหนากว่านี้โดยมากจะเป็นที่นอนสปริง หรือมีวัสดุหลายชั้นซ้อนกัน ส่วนที่นอนยางพาราแท้นั้น จะทำจากน้ำยางพาราหล่อขึ้นรูป ดังนั้นความหนาแค่ 6 นิ้ว จึงเพียงพอที่จะรองรับน้ำหนักได้ดีแล้ว


วัสดุที่ใช้ในการทำที่นอน

  • ที่นอนยางพาราแท้ หรือที่นอนยางพาราแบบฉีดขึ้นรูป ผลิตจากน้ำยางพาราเทลงในเบ้าพิมพ์อบขึ้นรูปเป็นก้อน ที่นอนที่ทำจากน้ำยางพาราธรรมชาติจะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับสรีระได้ดีที่สุด ไม่สะสมไรฝุ่น สังเกตง่ายๆว่าเนื้อยางจะมีรูๆ ที่เกิดจากกระบวนการอบจากเบ้าพิมพ์ เนื้อยางนุ่มเด้งและพับได้ง่าย

  • ที่นอนยางพาราอัด เกิดจากการนำเศษยางที่เหลือจากกระบวนการผลิตหรือยางที่ไม่ได้คุณภาพ มาบดละเอียดและอัดให้แน่นเป็นก้อนแข็ง ซึ่งที่นอนที่ทำจากยางพาราชนิดอัดนั้นจะมีความยืดหยุ่นต่ำกว่ายางพาราแท้ และราคาถูกกว่าที่นอนยางพาราแท้ค่อนข้างมาก เนื้อยางจะกระด้างหรือออกแข็งมาก ไม่มีการเจาะรู มีน้ำหนักมากและพับได้ยาก

  • ที่นอนสปริง มีความแตกต่างของราคาค่อนข้างมาก ราคาจะถูกกำหนดโดยคุณภาพของขดลวดสปริงอยู่แล้ว ส่วนใหญ่แล้วที่นอนสปริงมีความจำเป็นที่จะต้องพลิกที่นอนสลับไปมา เนื่องจากเส้นลวดสปริงจะมีการล้าในจุดที่ได้รับแรงกดสูงอยู่เสมอและเป็นเวลานาน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนจุดที่รองรับน้ำหนักเป็นระยะๆไม่ให้สปริงยุบตัวอย่างถาวร ในขณะที่ ที่นอนยางพาราแท้ ไม่ได้มีขดลวดหรือวัสดุอื่นผสม จึงมีความทนทานและกระจายน้ำหนักได้ดี จึงไม่จำเป็นต้องพลิกที่นอนบ่อยๆ

  • ที่นอนเมมโมรี่โฟม มักจะทำมาจาก โพลียูรีเทน ที่เติมสารให้ความหนืดและความหนาแน่นเข้าไป เดิมทีเป็นวัสดุที่ออกแบบเพื่อใช้ในสภาวะไร้แรงดึงดูด สำหรับใช้ในยานอวกาศ เมื่อนำมาทำเป็นที่นอน จึงมีการรองรับน้ำหนักและลดแรงกดทับได้ดี ข้อเสียของเมมโมรี่โฟม คือ มักมีความทนทานต่ำ และกระบวนการสังเคราะห์สารตั้งต้นของโพลียูริเทน มักจะเป็นกระบวนการที่เต็มไปด้วยสารเคมีอันตราย เช่น ไซยาไนด์ และสารก่อมะเร็งอีกหลายอย่าง ยกเว้นแต่ว่าผลิตในระบบปิดที่ออกแบบมาดีจริงๆ อย่างในฝั่งยุโรปหรืออเมริกาซึ่งมีราคาสูง แต่สำหรับของนำเข้าจากบางประเทศ เช่น จีน ที่ไม่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากนัก อาจจะต้องระวังเรื่องของคุณภาพเป็นพิเศษ

  • ที่นอนโฟมสังเคราะห์หรือ PU Foam ก็คือที่นอนฟองน้ำ ที่นอนที่ทำจากวัสดุเหล่านี้ จะมีน้ำหนักค่อนข้างเบา ดูดอากาศได้ง่ายทำให้ขนย้ายสะดวก แต่อายุการใช้งานจะสั้นกว่าที่นอนประเภทอื่น เนื่องจากโฟมสังเคราะห์หรือฟองน้ำ หากเป็นเกรดไม่ดี จะมีความสามารถในการคงทนค่อนข้างต่ำ, ความยืดหยุ่นต่ำ, เสื่อมสลายได้เร็วและยุบเป็นแอ่งได้ง่าย

  • ที่นอนใยมะพร้าว มีความหนาแน่นสูง คงรูปไม่ยุบตัวง่าย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ที่นอนใยมะพร้าวจะมีความแข็งกระด้างมาก ไม่สามารถพับงอได้ ไม่ค่อยสะดวกต่อการขนส่ง และเมื่อเสื่อมคุณภาพแล้วจะเกิดการเปื่อยยุ่ย เป็นฝุ่นผง ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจได้

ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อที่นอน

  • ก่อนซื้อควรวัดขนาดเตียงไปให้แน่ใจเสียก่อนว่าซื้อไม่ผิดไซส์

  • เลือกซื้อจากร้านค้าที่มีคำอธิบายอย่างชัดเจน มีที่ให้ทดลองนอน ไม่ใช่เน้นแต่เรื่องถูก แพงเท่านั้น

  • กรณีที่นอนคุณต้องนำขึ้นชั้นบนควรสอบถามและแจ้งผู้ขายด้วยว่าสามารถพับงอเวลาขนย้ายได้มากน้อยขนาดไหนทั้งนี้เรื่องขนส่งทางผู้ขายต้องทราบวิธีการพับหรือม้วนงอของที่นอนด้วย

  • ถ้าห้องนอนของคุณมีพื้นที่เพียงพอ ควรเลือกซื้อที่นอนขนาด 6 ฟุต มากกว่า 5ฟุต เพราะนอนสบายกว่า มีที่เหลือสำหรับวางหมอนข้างได้ และส่วนต่างของราคาก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก

  • ราคากับการรับประกันควรสอดคล้องกัน เช่นรู้ทั้งรู้ว่าที่นอนที่ซื้อในราคาที่ไม่สูงมากแต่รับประกันเป็น 15 ปีอย่างนี้ออกจะเกินจริงไปสักหน่อย

  • อย่าลืมเก็บใบเสร็จและใบรับประกันของคุณไว้ให้ดี

  • หากคุณมองหาที่นอนยางพาราแท้ อย่าลืมว่าผ้าหุ้มที่นอนยางพาราแท้ ต้องติดซิปเท่านั้น และถ้าเจอราคาถูกจนเกินไปให้สงสัยได้เลยว่าเป็นยางเทียมหรือยางสังเคราะห์ที่นำเข้าจากจีน พวกนี้จะมีอายุการใช้งานไม่นาน ความหนาแน่นที่นอนต่ำ ใช้ไปไม่นานก็จะเกิดการยุบตัว


12,714 views0 comments
bottom of page