top of page

ที่นอนยางพาราแท้ VS ที่นอนยางอัด

Updated: Mar 1, 2019



 

ที่นอนยางพาราทั่วไปในท้องตลาดแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้


1. ที่นอนยางพาราแท้ หรือที่นอนยางพาราแบบฉีดขึ้นรูป ผลิตจากน้ำยางพาราเทลงในเบ้าพิมพ์อบขึ้นรูปเป็นก้อน ที่นอนที่ทำจากน้ำยางพาราธรรมชาติจะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับสรีระได้ดีที่สุด ไม่สะสมไรฝุ่น ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคภูมิแพ้ สังเกตง่ายๆว่าเนื้อยางจะมีรูๆ ที่เกิดจากกระบวนการอบจากเบ้าพิมพ์ เนื้อยางนุ่มเด้งและพับได้ง่าย ที่นอนยางพาราแท้ จะมีความหนาแน่นตั้งแต่ Density 80 ไปจนถึง Density 110 kg/m3 โดยที่นอนยางพาราที่มีความหนาแน่นต่ำจะให้สัมผัสที่นุ่ม ส่วนความหนาแน่นสูงจะให้ความรู้สึกแน่น


2. ที่นอนยางพาราอัด เกิดจากการนำเศษยางที่เหลือจากกระบวนการผลิตหรือยางที่ไม่ได้คุณภาพ มาบดละเอียดและอัดให้แน่นเป็นก้อนแข็ง ซึ่งที่นอนที่ทำจากยางพาราชนิดอัดนั้นจะมีความยืดหยุ่นต่ำกว่ายางพาราแท้ และราคาถูกกว่ายางพาราแท้ค่อนข้างมาก เนื้อยางจะกระด้างหรือออกแข็งมาก ไม่มีการเจาะรู ส่วนใหญ่ที่นอนยางอัดมักจะมีการซ้อนด้วยฟองน้ำหรือยางแท้ในชั้นบนสุด เพื่อให้ผิวสัมผัสนุ่มนอนสบายขึ้น ที่นอนจะมีน้ำหนักมากและพับได้ยาก ความหนาแน่นประมาณ 200-250 kg/m3


ดังนั้น ในการเลือกซื้อที่นอนยางพารา ต้องเช็คและสอบถามจากผู้ขายให้ดีเสียก่อน ว่าวัสดุที่นำมาใช้นั้นตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ อีกทั้งราคาและผิวสัมผัสของที่นอน 2 ประเภทนี้ก็ยังต่างกันค่อนข้างมาก และยังมีผู้ผลิตบางรายเอาเปรียบผู้บริโภค นำเอาแผ่นยางพารามาปิดทับผิวหน้าด้านนอก แต่ด้านในยัดไส้ด้วยฟองน้ำหรือยางอัด แล้วมาหลอกขายว่าเป็นยางพาราแท้ทั้งก้อน จึงต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อนจะได้ไม่ถูกหลอกในภายหลัง

3,290 views0 comments
bottom of page