top of page

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท



 

เคยคิดว่า #โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เป็นโรคที่ไกลตัว จนกระทั่งคนในครอบครัวของแอดมินมาเป็นโรคนี้ซะเองนี่แหละค่ะ จึงทำให้เข้าใจว่า โรคนี้ค่อนข้างใกล้ตัวเราทุกคนมากทีเดียว เนื่องจากเกิดขึ้นได้ง่ายกับผู้สูงอายุ และจากอุบัติเหตุรอบตัวเราในชีวิตประจำวัน


แล้วหมอนรองกระดูก อยู่ๆมันไปทับเส้นประสาทได้อย่างไรกันนะ?

อธิบายง่ายๆ  ก็คือ หมอนรองกระดูกสันหลัง เป็นอวัยวะที่คั่นอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อ จะมีลักษณะเหนียวและยืดหยุ่น มีหน้าที่รองรับแรงกระแทกและรับน้ำหนักของร่างกาย ซึ่งหากเกิดอาการเสื่อม ปริ แตก นูน หรือปลิ้น ก็อาจจะทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง และส่งผลทำให้เกิดอาการปวดร้าวลงขา ปวดหลัง และมีอาการชาบริเวณต้นขาด้านนอก


สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ นอกจากอุบัติเหตุโดยตรงแล้ว ยังเกิดจากการก้มหลังยกของหนัก, การขับรถนาน, การทำกิจกรรมที่ต้องก้มๆเงยๆหลังเป็นประจำ ก็ล้วนเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคทั้งสิ้น

แนวทางในการรักษามีตั้งแต่การรับประทานยา การทำกายภาพบำบัด การฝังเข็ม ตลอดจนถึงการผ่าตัด ถ้าผู้ป่วยอายุยังน้อย การปลิ้นของหมอนรองกระดูกไม่มาก แพทย์อาจเลือกรักษาโดยรับประทานยาหรือกายภาพบำบัด  แต่หากเกิดในบุคคลที่สูงอายุ แพทย์อาจจำเป็นต้อผ่าตัดเพื่อไปคีบหมอนรองกระดูกออก


ป้องกันไว้ดีกว่ามาแก้ไขภายหลังนะคะ

โรคนี้เป็นโรคที่หากเป็นหนักขึ้นมาจะมีความยุ่งยากในการตรวจและรักษามาก ต้องทานยาเป็นประจำและทำกายภาพบำบัดทุกวัน   ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เป็น และสำหรับใครก็ตามที่เป็นไปแล้ว การดูแลตนเองให้ถูกต้องด้วยการนั่งและยืนให้ถูกท่า ไม่ก้มยกของหนักเกินพอดี ลดน้ำหนัก และหมั่นออกกำลังกาย จะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการของโรคให้ดีขึ้นได้ค่ะ


Credit : รูปจาก www.กายภาพบำบัด.com


1,153 views0 comments
bottom of page