top of page

ขนาดของที่นอนยางพารามาตรฐาน

Updated: Nov 12, 2018



 

ขนาดของที่นอนยางพาราแท้ Cozylatex


เมื่อพูดถึง “เตียง” เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเวลาเราไปซื้อเตียงเค้าขายแยกระหว่าง "เตียงนอน"และ"ที่นอน" นะคะ ดังนั้นเราต้องซื้อทั้งสองอย่างให้สัมพันธ์กันจึงจะใช้งานได้ดี โดยขนาดของฟูกหรือที่นอนมาตรฐานของคนไทยจะมีขนาดดังนี้


ที่นอนยางพารา 3.5 ฟุต หรือ Single Size มีขนาดกว้าง 42 X 78 นิ้ว หรือประมาณ 105 x 200 cm เป็นที่นอนที่สามารถนอนได้คนเดียว


ที่นอนยางพารา 5 ฟุต หรือ Queen Size มีขนาดกว้าง 60 X 78 นิ้ว หรือประมาณ 150 x 200 cm สามารถนอนได้สองคนแต่อาจจะเล็กไปสักหน่อยสำหรับคนตัวใหญ่ หากมีหมอนข้างด้วยก็จะรู้สึกอึดอัดได้ค่ะ แต่ไซส์นี้จะเป็นที่นิยมในคอนโดมิเนียมเนื่องจากขนาดพื้นที่ห้องมีจำกัด


ที่นอนยางพารา 6 ฟุต หรือ King Size มีขนาดกว้าง 72 X 78 นิ้ว หรือประมาณ 180 x 200 cm เป็นขนาดที่เหมาะสมและนิยมที่สุดสำหรับนอนสองคน พลิกตัวได้สบายกว่า Queen Size มีพื้นที่เหลือสำหรับหมอนข้าง

โดยทั่วไปมาตรฐานความยาวของที่นอนจะเท่ากันที่ 6ฟุตครึ่ง หรือประมาณ 200 cm เวลาเรียกขนาดที่นอนจึงเป็นที่รู้กันว่าจะไม่เรียกความยาว เช่น ที่นอน 6 ฟุต 8 นิ้ว ซึ่งหมายถึง ที่นอนกว้าง 6 ฟุตหนา 8 นิ้ว นั่นเองค่ะ


บางท่านอาจต้องการที่นอนยางพาราไปวางไว้บนตั่งหรือเตียงสั่งทำ ซึ่งไม่ใช่ขนาดมาตรฐานที่ขายตามท้องตลาด ทางร้านก็มีบริการรับสั่งตัดที่นอนตามขนาดพิเศษด้วยเช่นกัน


ส่วนในเรื่องความหนาของที่นอนนั้น ที่นอนยางพารามักนิยมความหนาที่ 6-8 นิ้ว เพราะเป็นความหนาที่เหมาะสม ฟิลลิ่งกำลังดี และที่นอนไม่ได้มีน้ำหนักมากจนเกินไป ยังสามารถยกมุมที่นอนเพื่อเปลี่ยนผ้าปูที่นอนคนเดียวได้โดยง่าย


ที่นอนยางพาราขนาดมาตรฐานของ Cozylatex จะมีจำหน่ายอยู่ที่ความหนา 6 นิ้วและ 8 นิ้ว ที่นอนยางพาราความหนาเพียง 6 นิ้ว ก็สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีไม่แพ้ที่นอนหนาๆ มีฟิลลิ่งในการนอนที่ใกล้เคียงกัน เพียงแต่ว่าเมื่อต้องคำนึงถึงความสวยงาม หรือความพอดีกับผ้าปูที่นอนรัดมุม อาจต้องเลือกที่นอนยางพาราความหนา 8 นิ้ว จึงจะดูสวยงามกว่า เพราะบางท่านชอบที่นอนที่ดูหนาๆ ฟูๆ ที่สำคัญเมื่อปูผ้าปูที่นอนแล้วต้องตึงๆ ในกรณีแบบนี้ทางร้านจะแนะนำความหนาที่ 8 นิ้วค่ะ

10,120 views0 comments
bottom of page